Giỏ hàng

Bệnh viêm gan B là gì và ảnh hưởng đến sức khoẻ như thế nào?

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Khi nói đến Viêm Gan B tức là nhắc đến tình trạng nhiễm trùng gan do virus viêm gan B ( còn gọi là siêu vi B – viết tắt là HBV) gây ra. Virus này tồn tại trong tế bào gan và là một trong 5 dạng virus viêm gan. Chúng được đánh tên lần lượt là A- B- C- D- E. Khi gặp tình trạng này, chức năng gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh.

Chức năng gan là gì mà lại có ảnh hưởng lớn đến như vây?

Lá gan là màng lọc của cơ thể: Một trong những chức năng quan trọng nhất của lá gan là lọc máu và khử độc máu. Gần như toàn bộ máu trong cơ thể chạy qua Gan. Khi chạy qua gan, các chất độc trong máu được lọc ra giúp cơ thể không bị nhiễm độc. Ngoài ra, trong cơ thể hoạt động tự nhiên cũng sản sinh ra các chất độc hại. Tất cả các chất độc hại này được lọc và thải ra ở gan.

Lá gan là một nhà máy hoá chất sản sinh nguyên vật liệu cần thiết cho hoạt động của cơ thể: có hơn 500 hoạt chất chuyển hoá diễn ra trong gan. Ví dụ: biến đổi từ chất đạm và đường ăn vào cơ thể trở thành nguyên liệu khác cho cơ thể. Hoặc sản sinh chất đông máu giúp cơ thể liền các vết thương to, nhỏ. Ngoài ra các vitamin, cholesteron và khoáng chất được chứa trong gan có thể sử dụng…

Điều gì xảy ra khi lá gan bị nhiễm trùng virus viêm gan B?

Khi lá gan bị virus tấn công, tế bào gan bị chết đi và thay vào đó là các khối xơ, sẹo. Quá trình này được gọi là xơ hoá. Các mô gan dần chết đi khiến cho các chức năng gan ngày càng suy giảm. Khi toàn bộ gan bị xơ hoá, lá gan bị co cứng. Tình trạng bệnh lí này được gọi là xơ gan. Khi đã bị xơ gan thì không thể phục hồi được.

Ngoài ra chức năng gan ngày càng kém đi, các tế bào gan bị tổn thương có thể tự phát triển ( nhân bản) ngoài tầm kiểm soát dẫn đến ung thư gan.

Khi vào đến cơ thể người bị nhiễm, virus viêm gan B bám dính vào tế bào gan và bắt đầu tấn công các tế bào gan khoẻ mạnh, biến môi trường tế bào gan trở thành “nhà máy” sản xuất các con virus mới. Từ đó virus mới truyền trở lại vào các mạch máu chờ lây lan sang người khác còn tế bào gan thì bị chết đi.

Tình trạng Viêm Gan B có thể là cấp tính hoặc mãn tính:

Viêm gan B cấp tính: là tình trạng Viêm gan trong thời gian ngắn dưới 6 tháng kể từ khi nhiễm virus. Viêm gan B cấp tính có thể dẫn tới viêm gan B mãn tính, điều này không phải luôn luôn xảy ra. Phần lớn người trưởng thành (90%), có sức khoẻ tốt sẽ hồi phục, cơ thể họ phát triển kháng thể ngăn chặn virus Viêm gan B trong cơ thể.

Viêm gan B mãn tính: là tình trạng viêm gan lâu dài khi virus tiếp tục tồn tại và phát triển trong cơ thể người bệnh. Viêm gan B lâu dài có thể dẫn đến xơ gan và cuối cùng là ung thư gan.

Trong y khoa, cấp tính là trạng thái bệnh xảy ra/ xuất hiện trong thời gian ngắn với các triệu chứng có thể xuất hiện ồ ạt. Mãn tính là trạng thái bệnh kéo dài kinh niên. Đối với viêm gan B, viêm gan cấp tính là trạng thái mới nhiễm virus, có thể hồi phục; còn Viêm gan mãn tính là tình trạng nghiêm trọng gan bị virus tấn công kinh niên.

Một người bị nhiễm virus Viêm gan B ở độ tuổi càng trẻ thì tỷ lệ rủi ro bị viêm gan B mãn tính cao.

Viêm gan B tồn tại trong máu và chất dịch cơ thể của người bị nhiễm, không tồn tại trong nước uống, thức ăn hoặc không khí. Virus có thể lây truyền từ người sang người khi máu, chất dịch cơ thể người bị bệnh tiếp xúc với người lành. Một số trường hợp điển hình như: lây từ mẹ sang con khi sinh nở, quan hệ tình dục, sử dụng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu hoặc tiếp xúc với vết thương hở.

Liệu việc điều trị viêm gan B mãn tính có giúp người bệnh khỏi hoàn toàn không?

Hiện nay, quan điểm điều trị Viêm gan B mãn tính được xác định như sau:

Tiêu diệt hoàn toàn virus viêm gan B trên cơ thể bệnh nhân không phải là mục tiêu bắt buộc duy nhất.

Ngược lại, việc chữa trị thành công khiến cho virus viêm gan B không thể tiêp tục phân chia tạo thành virus mới, qua đó gan không bị viêm và xơ hoá, loại trừ rủi ro bị xơ gan hoặc ung thư gan với người bệnh.

Sau đây là một số thuốc đang được dùng để điều trị viêm gan B bạn có thể tham khảo. Bạn có thể liên hệ muathuoctietkiem.com theo số : 0966 264 528 để được Dược sỹ đại học tư vấn về phác đồ và thuốc điều trị viêm gan B mới nhất hiện nay.


Cũ hơn Mới hơn