Giỏ hàng

Cách tốt nhất để điều trị các triệu chứng HIV

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Bạn bị nhiễm HIV. Bây giờ, bạn đang nhận được các triệu chứng bạn chưa từng có trước đây. Có lẽ bạn đang giảm cân mà không có lý do hoặc dường như không thể lắc một cơn ho dai dẳng.

Tại sao bạn cảm thấy ốm?

Có khả năng HIV của bạn không được kiểm soát. Điều đó rất có thể xảy ra nếu bạn không điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ART), các loại thuốc chống lại vi-rút. Tuy nhiên, điều này cũng có thể xảy ra nếu bạn không dùng ART đúng cách hoặc nếu thuốc không có tác dụng với bạn.

Khi HIV phát triển không kiểm soát, lượng virus trong máu tăng lên và làm tổn thương hệ thống miễn dịch của bạn. Nó phá hủy các tế bào được gọi là CD4. Không có đủ những thứ này, cơ thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chống lại các bệnh nhiễm trùng thông thường và các vấn đề sức khỏe khác mà bình thường có thể xử lý dễ dàng.

Gọi cho bác sĩ nếu bạn nhận được các triệu chứng mới. Cô ấy có thể đi đến tận cùng của những gì sai và tìm cách giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Triệu chứng và điều trị HIV

Giảm cân: Giảm cân mà không cần cố gắng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy HIV của bạn có thể đi sai hướng. Bản thân HIV không được điều trị hoặc nhiễm trùng bạn mắc phải vì nó có thể làm bạn giảm cân. Ngoài ra, nếu bạn bị bệnh, bạn có thể không cảm thấy muốn ăn.

Nếu bạn giảm 10% trọng lượng cơ thể trở lên (như 15 pounds nếu bạn nặng 150 pounds), bạn có thể mắc hội chứng lãng phí. Bạn cũng bị tiêu chảy, suy nhược và sốt khoảng một tháng. Điều này chủ yếu ảnh hưởng đến những người bị HIV tiến triển.

Điều quan trọng là cố gắng giảm cân trở lại. Ngoài việc dùng thuốc điều trị HIV, một số điều có thể giúp:

  • Nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo chế độ ăn uống của bạn được cân bằng và cung cấp cho bạn lượng calo bạn cần.

  • Xây dựng khối lượng cơ bắp của bạn với các bài tập như cử tạ hoặc bài tập sức đề kháng, như chống đẩy, ván và squats.

  • Hãy thử bổ sung protein cao. (Đầu tiên, hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn cần chúng.)

  • Điều trị nhiễm trùng có thể gây tiêu chảy hoặc mất cảm giác ngon miệng.

  • Bác sĩ của bạn có thể kê toa thuốc để giúp điều trị hội chứng lãng phí, được gọi là megestrol acetate (Megace) và dronabinol (Marinol).

Các vấn đề về da : Da khô, ngứa là vấn đề phổ biến đối với những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại do HIV. Nhiễm trùng da như chốc lở hoặc tinea cũng có thể là một vấn đề.

Phương pháp điều trị bao gồm:

  • Kem chống nấm hoặc kháng khuẩn

  • Steroid và thuốc kháng histamine

  • Kem dưỡng ẩm

Molluscum contagiosum là một bệnh nhiễm virut gây ra những vết sưng nhỏ, có màu trên da. Virus có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát ở những người nhiễm HIV, vì vậy hãy gặp bác sĩ da liễu để điều trị ngay lập tức.

Phát ban đau đớn, phồng rộp: Nó có thể là bệnh zona nếu bạn đã từng bị thủy đậu - cùng một loại virus gây ra cả hai. Thông thường, bệnh zona ảnh hưởng đến những người trên 60 tuổi. Nhưng nếu bạn bị nhiễm HIV, bạn có thể mắc bệnh ngay cả khi bạn còn trẻ.

Điều quan trọng là gặp bác sĩ nếu bạn nghĩ bạn bị bệnh zona. Thuốc kháng vi-rút có thể giúp bạn vượt qua nó nhanh hơn - nhưng bạn cần bắt đầu dùng thuốc càng sớm càng tốt.

Các phương pháp điều trị khác bao gồm:

  • Thuốc giảm đau

  • Kem dưỡng da Calamine, tắm bột yến mạch keo, hoặc nén ướt để giảm ngứa

Sốt: Chạy nhiệt độ thường có nghĩa là cơ thể bạn đang chống lại nhiễm trùng. Bác sĩ của bạn có thể làm một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây sốt của bạn để bác sĩ có thể quyết định cách điều trị vấn đề.

Ngoài việc làm theo lời khuyên của bác sĩ, hãy làm những điều này để hạ sốt:

  • Uống ibuprofen hoặc acetaminophen

  • Sử dụng nén lạnh

Ho khan: Ho không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng. Nhưng một trong đó treo xung quanh trong nhiều tuần có thể được.

Những người có số lượng CD4 thấp có nhiều khả năng bị nhiễm trùng phổi gọi là viêm phổi do pneumocystis (PCP). Nó có thể gây ho khan, khó thở và khiến bạn cảm thấy rất mệt mỏi.

Hãy chắc chắn rằng bạn nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng của nhiễm trùng này - mà không cần điều trị, nó có thể gây tử vong. Bạn có thể cần phải nhập viện để chẩn đoán và điều trị.

Những người có hệ thống miễn dịch yếu có nhiều khả năng mắc bệnh lao (TB). Bạn có thể mang nhiều đờm khi ho và đau ngực, sốt và giảm cân. Nếu các xét nghiệm cho thấy bạn bị bệnh lao, bạn sẽ cần dùng kháng sinh trong vài tháng.

Mồ hôi đêm: Bạn có thức dậy giữa đêm ướt đẫm mồ hôi? Nó có thể là triệu chứng của chính HIV hoặc các bệnh nhiễm trùng khác (như bệnh lao). Đổ mồ hôi sẽ dừng lại khi bác sĩ của bạn tìm ra nguyên nhân gây ra vấn đề và xử lý nó.

Bạn có thể làm gì khác trong lúc này?

  • Làm cho phòng ngủ của bạn mát nhất có thể bằng cách giảm nhiệt độ và quạt chạy.

  • Mua đồ ngủ thấm hút ẩm và tấm.

Các vấn đề về miệng: Không có gì lạ khi những người nhiễm HIV có vết loét trong miệng. Nhiễm trùng có thể gây ra các vấn đề như bệnh tưa miệng hoặc vết loét lạnh khi bệnh nặng hơn.

Những điều kiện này có thể làm cho nó đau khi nhai và nuốt thức ăn của bạn. Bác sĩ có thể đề nghị các loại thuốc để chống lại nhiễm trùng và cơn đau.

Tiêu chảy kéo dài: Những người có hệ miễn dịch yếu có thể bị nhiễm trùng gây ra tiêu chảy. Nó có thể kéo dài trong một vài tuần. Bác sĩ của bạn sẽ làm một công việc kỹ lưỡng để tìm ra vấn đề.

Để kiểm soát các triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị:

  • Thuốc chống tiêu chảy để làm chậm chất thải trong ruột và khiến bạn không đi lại thường xuyên

  • Thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như chuối, gạo và khoai tây

  • Nhiều nước, trà và đồ uống lành mạnh khác để giữ nước


Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu tiêu chảy của bạn trở nên tồi tệ hơn hoặc bạn bị sốt, nôn hoặc đau.

Được điều trị để ngăn ngừa các triệu chứng
Các triệu chứng và bệnh được mô tả ở trên có khả năng là kết quả của HIV tiến triển, điều đó có nghĩa là vi-rút đã phát triển không được kiểm soát trong cơ thể bạn trong nhiều tháng đến nhiều năm.

Nếu bạn không dùng ART hoặc bạn không dùng nó chính xác như bạn dự định, bây giờ là lúc để bắt đầu dùng nó một cách chính xác. Những loại thuốc này sẽ làm giảm lượng virus trong máu để hệ thống miễn dịch của bạn có thể phục hồi. Ngay cả những người nhiễm HIV không được kiểm soát cũng có thể được điều trị đúng cách và tiếp tục sống một cuộc sống lành mạnh. Đảm bảo làm theo lời khuyên của bác sĩ về thuốc điều trị HIV và các loại thuốc khác được kê đơn cho các tình trạng cụ thể của bạn.

Bạn có thể cần phải thay đổi thuốc nếu bạn không chịu được tác dụng phụ hoặc nếu họ không kiểm soát tốt bệnh của mình. Nhưng đừng ngừng dùng chúng trước khi bạn nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Nguồn bài viết tham khảo tại đây: www.webmd.com


Cũ hơn Mới hơn