Giỏ hàng

Tải lượng Virus với bệnh viêm gan C là gì?

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Tải lượng virus đối với bệnh viêm gan C là gì?

tai_luong_virus_benh_vien_gan_c

Tải lượng virus chỉ đơn giản là đo lượng virus trong máu của bạn. Các phép đo tải lượng virus thường được sử dụng để theo dõi các bệnh do virus mạn tính như HIV , viêm gan B (HBV) và viêm gan C (HCV).

Trong trường hợp HCV, xét nghiệm gọi là xét nghiệm HCV RNA định lượng được sử dụng để đo vật liệu di truyền (RNA) của virus được phát hiện trong một mililit máu. Các công nghệ khác cũng có thể được sử dụng để theo dõi hoạt động của virus, hầu hết trong số đó làm như vậy bằng cách phát hiện DNA hoặc RNA của virus.

Tại sao tải lượng virus là quan trọng

Các bác sĩ sử dụng tải lượng virus của bạn để xác định mức độ đáp ứng của bạn với điều trị chống vi-rút. Thông thường, tải lượng virus của bạn sẽ được kiểm tra trước khi bạn bắt đầu trị liệu (ví dụ đối với viêm gan C) và sau đó lặp lại định kỳ để đo lường mức độ bạn đang phản ứng. Ít nhất hai kết quả tải lượng virus là cần thiết để đánh giá hiệu quả điều trị.

Một tải lượng virus giảm đáng kể, như giảm virus tích cực 100 lần, thường có nghĩa là điều trị đang hoạt động. Lý tưởng nhất là một người sẽ đạt được tải lượng virus "không thể phát hiện", nghĩa là các công nghệ xét nghiệm hiện tại không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về virus trong các mẫu máu.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng mặc dù xét nghiệm có giá trị trong việc dự đoán kết quả điều trị, nhưng nó không cho bạn biết bất cứ điều gì về mức độ nghiêm trọng của bệnh gan. Thông thường, sinh thiết gan và xét nghiệm hình ảnh (ví dụ, siêu âm hoặc MRI) là cần thiết cho điều đó.

Tải lượng virus cao so với thấp

Trong trường hợp có liên quan đến viêm gan siêu vi C, tải lượng virus cao thường trên 800.000 IU / L, trong khi tải lượng virus thấp dưới 800.000 IU / L. Phạm vi này có thể thay đổi đáng kể, tuy nhiên, dựa trên những gì được coi là trung bình trong một khu vực hoặc dân số cụ thể.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tải lượng virus là 800.000 IU / L không có nghĩa là bạn có 800.000 virus thực sự trong máu. Thay vào đó, nó có nghĩa là phòng thí nghiệm đã xác định có 800.000 đơn vị quốc tế (IU) trong một lít máu. Chỉ số IU là một phép đo tiêu chuẩn được sử dụng bởi các nhà nghiên cứu bệnh học để đảm bảo tính nhất quán từ phòng thí nghiệm đến phòng thí nghiệm và được coi là chính xác hơn so với "số lượng đầu" đơn giản của RNA virus.

Tuy nhiên, thông thường, 800.000 IU / L tương quan với khoảng hai triệu bản RNA virus.

Tải lượng virus không thể phát hiện

Thời gian thuyên giảm (tải lượng virus không thể phát hiện) 12 tuần sau khi hoàn thành liệu pháp viêm gan C được gọi là  đáp ứng virus kéo dài (SVR) , hoặc SVR12. Gần như tất cả những người đạt được SVR12 đều tiếp tục đạt được SVR24, điều đó có nghĩa là không có hoạt động virus nào được phát hiện trong 24 tuần sau khi điều trị.

Tải lượng virus không thể phát hiện không nhất thiết có nghĩa là bạn không có virus trong máu hoặc bạn đã đạt được phương pháp chữa trị. Tuy nhiên, nếu bạn có thể duy trì tải lượng virus không thể phát hiện trong khoảng thời gian 24 tuần (và bây giờ các chuyên gia nghĩ thậm chí chỉ 12 tuần) thì khả năng virus xuất hiện trở lại (hồi phục) được coi là cực kỳ thấp. Trong thực tế, trong trường hợp này, một người được coi là được chữa khỏi bệnh.

Mặc dù các xét nghiệm có thể khác nhau về độ nhạy, có nghĩa là khả năng phát hiện virus của chúng, hầu hết các xét nghiệm hiện tại đều cực kỳ chính xác.

Kết Luận

Mặc dù các xét nghiệm liên quan đến chẩn đoán và điều trị viêm gan C có vẻ phức tạp, nhưng cố gắng đừng quá sa lầy vào các chi tiết. Nếu bạn bị viêm gan C, hãy duy trì hoạt động về sức khỏe gan bằng cách gặp bác sĩ có kinh nghiệm điều trị cho người bị viêm gan C.

Dùng thuốc theo hướng dẫn và vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với bác sĩ của bạn. Nếu được chăm sóc đúng cách, tin tốt là bạn có thể loại bỏ virus khỏi cơ thể (và về cơ bản là được "chữa khỏi").

Những thông tin khác về bệnh viêm gan B bạn có thể quan tâm:

Lưu ý: Mua Thuốc Tiết Kiệm đã cố gắng cập nhật thông tin chính xác và đầy đủ nhất, tuy nhiên nó không được xem là thay thế cho tư vấn của bác sĩ. Mua Thuốc Tiết Kiệm chỉ cung cấp nguồn thông tin tham khảo chung và không đảm bảo tính chính xác của nó. Thông tin của bài viết được Mua thuốc tiết kiệm tổng hợp và dịch từ nguồn sau: verywellhealth


Cũ hơn Mới hơn