Giỏ hàng

Điều trị viêm gan C bằng Thuốc Epclusa | Thuốc đầu tiên chữa khỏi tất cả các loại nhiễm HCV

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

thuốc epclusa

Thuốc Epclusa (sofosbuvir và velpatasvir) là một loại thuốc kết hợp liều cố định được sử dụng trong điều trị nhiễm trùng viêm gan C (HCV) mãn tính . Thuốc Epclusa hoạt động bằng cách ngăn chặn cả enzyme (RNA polymerase) và protein (NS5A) quan trọng đối với sự nhân lên của virus.

Tổng quan về thuốc Epclusa

Thuốc Epclusa đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt vào tháng 6 năm 2016 để sử dụng cho người lớn từ 18 tuổi trở lên và là tác nhân trực tiếp đầu tiên có thể điều trị cả sáu kiểu gen HCV chính . Thuốc Epclusa phù hợp cho cả bệnh nhân chưa được điều trị (chưa từng điều trị) trước đây, cũng như những bệnh nhân có một phần hoặc không đáp ứng với điều trị HCV trước đó (có kinh nghiệm điều trị).

Thuốc Epclusa có thể được sử dụng ở những người được chẩn đoán mắc bệnh xơ gan , mặc dù người ta khuyên dùng ribavirin trong các trường hợp xơ gan mất bù (nghĩa là gan không còn hoạt động nữa). Thuốc Epclusa được báo cáo là có tỷ lệ chữa khỏi tới 100% ở một số nhóm, trong khi hiệu quả của nó ở những người bị xơ gan mất bù được cho là cao tới 94%.

Thuốc Epclusa được phát hành tại Mỹ với giá bán buôn trung bình là 74.760 đô la, tương đương 890 đô la mỗi viên cho một đợt điều trị kéo dài 12 tuần.

Tin vui cho những người viêm gan C tại Việt Nam. Vào ngày 14 tháng 9 năm 2017, Cục quản lý Dược - Bộ y tế và công ty dược phẩm Gilead Sciences Ireland UC đã ký biên bản ghi nhớ. Qua đó công ty Gilead Sciences Ireland UC cam kết đảm bảo cung cấp thuốc điều trị viêm gan C ( thuốc phát minh) cho thị trường Việt Nam. Bao gồm thuốc Epclusa, sovaldi, harvoni theo tiêu chuẩn Mỹ và Châu âu do công ty sản xuất với giá thấp nhất, chỉ bằng 1% giá thuốc phát minh hiện tại đang bán cho thị trường Mỹ.

Hiện tại thuốc Epclusa đã có mặt tại Việt Nam, hãy liên hệ với Mua Thuốc Tiết Kiệm để nhận thông tin về thuốc Epclusa. Mobile/ zalo: 0966 264 528

Thông tin về tỷ lệ các nhóm mắc bệnh viêm gan C

Khoảng 75% người Mỹ bị HCV có kiểu gen 1, trong khi 20 đến 25 phần trăm có kiểu gen 2 hoặc 3. Trong khi chỉ có một số ít người ở Hoa Kỳ bị nhiễm các kiểu gen 4, 5 hoặc 6. Nhưng vẫn là các chủng chiếm ưu thế trong Trung Đông, Nam Phi và Châu Á.

Ở Việt Nam, là một quốc gia có tỷ lệ nhiễm viêm gan B và C cao nhất khu vực. Có tới gần 10 triệu người nhiễm viêm gan B và 1 triệu người bị nhiễm viêm gan C.

 Trong số những người nhiễm HIV, tỷ lệ đồng nhiễm HCV lên tới 30% ở Mỹ và Châu Âu. Trên toàn cầu, gánh nặng chung của đồng nhiễm HIV / HCV là khoảng 4-5 triệu người, tương đương từ 10 đến 15%.

 Trong dân số này, các liệu pháp HCV được coi là quan trọng với tỷ lệ suy gan đồng tồn tại cao hơn. Hiệu quả của Epclusa trong việc điều trị tất cả các kiểu gen HCV chính làm cho nó trở thành một loại thuốc đặc biệt quan trọng từ góc độ toàn cầu, chỉ có một vài chống chỉ định với các phương pháp điều trị. (Xem phần "Chống chỉ định và cân nhắc" bên dưới.)

Liều dùng của thuốc Epclusa

Liều dùng là một viên (400mg sofosbuvir / 100mg velpatasvir) uống hàng ngày có hoặc không có thức ăn. Viên Thuốc Epclusa có hình kim cương màu hồng và được phủ phim, với chữ "GSI" được chạm nổi ở một mặt và "7916" ở mặt kia.

Khuyến nghị kê đơn của thuốc Epclusa

Thuốc Epclusa được quy định điều trị trong thời gian 12 tuần cho những người bị nhiễm HCV mạn tính, có hoặc không có xơ gan được bù (trong đó gan vẫn hoạt động). Ở những người bị xơ gan mất bù, thuốc Epclusa được chỉ định thời gian điều trị kéo dài 16 tuần kết hợp với thuốc ribavirin.

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Epclusa

Các tác dụng phụ phổ biến nhất liên quan đến sử dụng thuốc Epclusa ( xảy ra ít nhất trên 5% bệnh nhân) là:

  • Đau đầu

  • Mệt mỏi

  • Buồn nôn

  • yếu và mất năng lượng

  • mất ngủ

  • cáu gắt

Trong nghiên cứu lâm sàng, các tác dụng phụ thường được coi là mức độ thấp với ít hơn 1 % người tham gia ngừng điều trị do tác dụng phụ của thuốc.

Ở những bệnh nhân bị xơ gan mất bù, thiếu máu và tiêu chảy cũng thường được báo cáo. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy các tác dụng phụ liên quan đến sử dụng Epclusa và ribavirin, trong khi phổ biến, thường ở mức độ nhẹ đến trung bình, chỉ có 5 % người tham gia ngừng điều trị do tác dụng phụ của thuốc.

Tương tác thuốc Epclusa

Những điều sau đây nên tránh khi sử dụng thuốc Epclusa:

  • Thuốc chống ung thư: Hycampin

  • Thuốc chống co giật: Tegretol, Dilantin, Trileptal, phenobarbital

  • Thuốc chống lao: Mycobutin, Rifater, Rifamate, Rimactane, Rifadin, Priftin

  • Thuốc điều trị HIV : Sustiva (efavirenz), Aptivus tăng cường (tipranavir / ritonavir)

  • Thảo dược bổ sung: St. John's Wort

Chống chỉ định và cân nhắc khi sử dụng thuốc Epclusa

Thuốc chống loạn nhịp Codarone (amiodarone), được sử dụng để điều trị nhịp tim không đều, không được khuyến cáo sử dụng với thuốc Epclusa trừ khi cần thiết về mặt y tế. Việc sử dụng kết hợp các loại thuốc này có thể dẫn đến tim chậm lại nghiêm trọng (nhịp tim chậm), tác dụng của nó vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Nếu đồng quản lý, theo dõi tim được khuyến khích mạnh mẽ.

Thuốc ức chế bơm proton thường không được khuyến cáo sử dụng với thuốc Epclusa trừ khi được coi là cần thiết về mặt y tế. Trong trường hợp như vậy, thuốc Epclusa nên được dùng cùng với thức ăn 4 giờ trước liều thuốc ức chế bơm proton.

Ở những người đồng nhiễm HIV sử dụng thuốc tenofovir (được tìm thấy ở Truvada , Atripla , Complera và Stribild), cần hết sức cẩn thận khi kê đơn thuốc Epclusa. Khi được sử dụng cùng nhau, thuốc Epclusa có thể tăng cường độc tính liên quan đến thận liên quan đến việc sử dụng tenofovir. Cần theo dõi thận thường xuyên.

Các thuốc kháng axit (dựa trên nhôm hoặc magiê) nên được dùng riêng 4 giờ trước hoặc sau liều thuốc Epclusa, trong khi các thuốc ức chế thụ thể H2 (còn gọi là thuốc ức chế H2) nên được dùng đồng thời với Epclusa hoặc cách nhau 12 giờ.

Liều lượng của thuốc statin Lipitor (avorvastatin) và Crestor (rovustatin) có thể cần phải giảm nếu được kê đơn cùng với thuốc Epclusa vì việc kết hợp các thuốc này có thể làm tăng cả nồng độ và tác dụng phụ của thuốc giảm cholesterol.

Mặc dù không có chống chỉ định cho việc sử dụng thuốc Epclusa trong thai kỳ, nhưng có rất ít dữ liệu lâm sàng ở người. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên động vật về việc sử dụng cả sofosbuvir và velpatasvir cho thấy không có tác dụng đối với sự phát triển của thai nhi. Chuyên gia tư vấn được khuyến nghị trong thai kỳ để đánh giá mức độ khẩn cấp của liệu pháp dùng thuốc Epclusa, đặc biệt là nên bắt đầu ngay lập tức hay đợi đến sau khi sinh.

Tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên được theo dõi hàng tháng để mang thai trong suốt quá trình trị liệu. Chúng tôi cũng đề nghị cả phụ nữ và bạn tình nam của mình nên được cung cấp ít nhất hai phương pháp tránh thai không có nội tiết tố và chúng được sử dụng trong suốt quá trình trị liệu và trong sáu tháng sau đó.

Xem video review về thuốc Epclusa từ Mua Thuốc Tiết Kiệm sau:


Lưu ý: Những thông tin về thuốc Epclusa với mục đích chia sẻ kiến thức chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh không được tự ý dùng thuốc. Chỉ mua thuốc Epclusa khi được chỉ định kê đơn. Mọi thông tin sử dụng thuốc phải được chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Tất cả thông tin trong bài viết này được Mua Thuốc Tiết Kiệm tham khảo, tổng hợp và dịch từ trang https://www.verywellhealth.com.



Cũ hơn Mới hơn